Phòng Chống Nguy Cơ Cháy Nổ Nồi Hơi

11/11/2016
Nồi hơi là thiết bị được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp hiện nay và được đánh giá cao nhờ tạo ra nguồn năng lượng lớn và an toàn để cung cấp vận hành các thiết bị động cơ và dây chuyền sản xuất lớn

Vụ nổ nồi hơi
Tuy nhiên, nếu không được vận hành cũng như bảo quản đúng cách, những nguy cơ, sự cố về nồi hơi có thể xảy ra và gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về cả người lẫn của.
Hiện nay khi lướt các trang báo mạng, có thể thấy tần suất các vụ nồi hơi xảy ra ngày càng gia tăng.
 Điển hình:
 

  • Vào 10/11/2016 (gần đây) Tại Thái Nguyên nổ nồi hơi  trong xưởng sản xuất cột điện bê tông phát nổ khiến 2 công nhân tử vong và 6 người khác bị thương.
  • Vào 30/10/2016  Tại Thái Bình xảy ra vụ nổ nồi hơi tại một xưởng sản xuất don làm 4 người chết và 11 người bị thương nghiêm trọng đang được cấp cứu tại Bệnh Viên Thái Bình.
  • Vào 30/5/2016 đã xảy ra vụ nổ lò hơi sản xuất Trung Quốc tại nhà máy gạch Tasa (Cty CP gạch men Tasa, tại KCN Thụy Vân TP Việt Trì, Phú Thọ) một công nhân tử vong .
  • Vào 13/11/2015 (năm ngoái) Nồi hơi nhà máy giấy ở huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát nổ khiến hai công nhân tử vong, một người khác bị thương.

 
 Nhưng đây mới chỉ là cơ sở sản xuất dây chuyền tư nhân nhỏ, thiệt hại sẽ còn lớn hơn rất nhiều lần tại cơ sở lớn, sản xuất liên doanh. Như tại công ty liên doanh Đài Loan - Việt Nam, vụ nổ nồi hơi không chỉ khiến cho 2 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương mà còn khiến công ty ngừng hoạt động 1 thời gian dài thiệt hại kinh tế nặng nề.
Để ngăn chặn những sự cố đáng tiếc không xảy ra, sau đây, Công ty CP Thiết bị áp lực Đông Anh sẽ chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản dẫn tới nổ nồi hơi và biện pháp phòng tránh chung.

  1. Nguyên nhân cơ bản:

  • Sự cố cạn nước, Xảy ra do:
  • Công nhận vận hành không theo dõi ống thủy để cấp nước thêm kịp thời.
  • Van xả đáy không kín.
  • Bơm cấp nước hỏng, bơm vẫn chạy nhưng nước không vào được nồi hơi.
  • Hệ thống ống cấp nước bị tắc hoặc bồn chứa nước trung gian không đủ nước, bơm không có tác dụng.
  • Hiện tượng cặn đóng dày làm nhiệt độ trong nồi bị tăng cao, áp suất tăng mạnh, vách nồi không chịu đừng được sẽ gây ra nguy cơ nổi nồi hơi. Xảy ra do:
  • Nước cấp bẩn.
  • Việc vệ sinh nồi hơi không được quan tâm và thực hiện đúng quy trình.
  1. Cách phòng tránh nguy cơ cháy nổ từ nồi hơi

·         Cần lắp hệ thống xử lý nước trước khi bom vào nồi hơi vì các nguồn nước giếng khoan ( nước ngầm) chứa nhiều muối hơn nước sông, hồ có nhiều caxi, magie.
·         Nên bảo dưỡng nồi theo đúng thời gian quy định.
·         Kiểm tra, xem xét tổng thể nồi theoi thời gian quy định.
·         Tìm kiếm và khắc phục các sai sót kịp thời trong quá trình sử dụng
·         Lựa chọn những nhà sản xuất đáng tin cậy, có uy tín để đảm bảo an toàn cho mình cũng như mọi người xung quanh.
·         Làm quá nhiệt hơi bão hòa. 
·         Khi mua sắm nồi hơi phải từ nơi cơ sở sản xuất uy tín, chế tạo đúng quy cách và mác thép chịu nhiệt
·         Trong quá trình sử dụng, người sử dụng vận hành phải trải qua đào đạo và  phải có giấy phép vận hành nồi hơi
·         Thường xuyên kiểm tra, kiểm định theo yêu cầu, nghiêm ngặt của thiết bị áp lực do cơ quan có thẩm quyền cấp phép xem xét.


Bài viết cùng danh mục

Vật Liệu Vỏ Bảo Ôn, Áo Bảo Ôn Inox Cho Đường Ống Cách Nhiệt Và Co Cút Bảo Ôn Cách Nhiệt

Sản phẩm đặc thù trong việc bảo ôn này là bông thủy tinh cách nhiệt, trong đó việc mang tính thẩm mỹ, an toàn cũng như tăng cao hiệu quả cách nhiệt có sự góp phần quan trọng của Vật liệu vỏ bảo ôn hay còn gọi là áo bảo ôn cách nhiệt.

Tầm Quan Trọng Của Hệ Thống Xử Lý Nước Lò Hơi, Nồi Hơi

Chất lượng nước cấp cho nồi hơi là một trong yếu tố cốt lõi quyết định tới tuổi đời cũng như hiệu suất làm việc của hệ thống nồi hơi. Đối với đơn vị có nguồn nước cấp không ổn định, chúng tôi khuyến khích khách hàng lắp đặt thêm hệ thống xử lý nước của nồi hơi và sau đây là lý do vì sao hệ thống xử lý nước lại có vai trò quan trọng đến như vậy!

Lựa Chọn Nồi Hơi Than, Củi Theo Nhu Cầu – Kinh Nghiệm Từ Nhà Chế Tạo

Chọn lựa nồi hơi có kiểu dáng và công suất sử dụng đúng mục đích và nhu cầu sử dụng là một vấn đề được rất nhiều Quý khách quan tâm. Trong chuyên mục sản phẩm nồi hơi truyền thống đốt than, củi chúng tôi chia sẻ khái niệm cơ bản để các anh chị có thêm thông tin khi tìm mua nồi hơi uy tín tại Hà Nội.

Nguyên Lý Hoạt Động Nồi Hơi - Lò Hơi

Lò hơi ( nồi hơi ) được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, cung cấp hơi phục vụ cho sản xuất vậy nguyên lý hoạt động của nồi hơi như thế nào ?.

Chat Zalo

0979 208 509